Trang

Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

BẠC LIÊU: ĂN CÁ KÈO BỊ UNG THƯ – CHUYỆN HOANG TƯỞNG

BẠC LIÊU:
ĂN CÁ KÈO BỊ UNG THƯ – CHUYỆN HOANG TƯỞNG

Mấy ngày gần đây, các tỉnh ĐBSCL nhất là 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng nhiều người bàn tán xôn xao về tin đồn ăn cá kèo sẽ mắc bệnh ung thư. Tin đồn thất thiệt trên đã làm hàng ngàn người nuôi cá kèo ở các tỉnh này rơi vào cảnh lao đao, bởi giá cá kèo đột ngột sụt giảm thê thảm, bán có rất ít người mua. TSVN ghi nhận về tin đồn này ở địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Người nuôi điêu đứng vì tin đồn
Trên địa bàn khu vực chợ Bạc Liêu, nhất là chợ phường 3 – chợ cá lớn nhất thành phố Bạc Liêu nhiều bà con bàn tán xôn xao thực hư về chuyện ăn cá kèo bị mắc bệnh ung thư. Theo ông Lâm Văn Út - một người dân ngụ phường Nhà Mát. TP Bạc Liêu cho biết, hôm trước anh đi dự đám cưới có nhiều người đồn rằng, do ăn cá kèo mà có một số người bị mắc bệnh ung thư dạ dầy, có người bị ung thư ruột, nổi mẫn ngứa khắp người dẫn đến chết. Họ nói do cá kèo nuôi công nghiệp, do người nuôi thì sử dụng nhiều hóa chất độc hại để xử lý nước, xử lý môi trường nên cá kèo nuôi tiềm ẩn nhiều yếu tố độc hại gây nên bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, khi hỏi những ai mắc bệnh ung thư do ăn cá kèo thì ông Út không hề biết, ông nói cũng chỉ nghe người nói lại tại đám cưới.
Có thể khẳng đình rằng, tin đồn thất thiệt này người dân hoàn toàn không biết xuất phát từ ai, ở đâu ra nhưng chính từ tin đồn này mà người nuôi cá kèo ở Bạc Liêu rơi vào cảnh khốn đốn.
Ông Lâm Văn Huân là người nuôi cá kèo ở (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) bức xúc nói: “Tôi có 2 ao nuôi cá kèo, vốn đầu tư trên 150 triệu đồng, hiện cá đã quá lứa thu hoạch nhưng kêu hoài không có thương lái đến mua”. Theo ông Huân và nhiều người nuôi cá kèo ở huyện Hòa Bình, thời gian gây đây nghe nhiều người nói ăn cá kèo mắc bệnh ung thư nên cá kéo nuôi của bà con bán không chạy. Giá cá thì đột ngột sụt giảm mạnh chưa từng có từ trên 150 ngàn đồng 2 tháng trước nay lại không người mua làm cho người nuôi cá thua lỗ lâm vào cảnh nợ nần. Do chi phí con giống, thức ăn mỗi ha đầu tư không dưới 100 triệu đồng. Còn theo ông Trần Thanh Tùng (P. Nhà Mát, TP Bạc Liêu) người thu mua và cũng là người nuôi cá kèo cho biết, giá cá kèo sụt giảm rất mạnh, cá loại 40 con/kg hiện khoảng 48.000 đồng/kg, căn tại ao, nếu trước đây cá cỡ này có giá gần 190.000 đồng/kg. Theo ông Tùng, trung bình mỗi ngày thu mua cả chục tấn cá kèo ở Bạc Liêu rồi vận chuyển lên TP HCM và TP Cần Thơ tiêu thụ cho các chủ vựa lớn, nhưng mấy ngày qua nhiều chủ vực không “ăn hàng” nữa nên mỗi tuần chỉ thu mua trên dưới 1 tấn cá.


Kỹ sư Long Văn Nghĩa, Trưởng trạm Khuyến nông Khuyến ngư TP Bạc Liêu cho biết, cách nay khoảng hai tháng, giá cá kèo thương phẩm từ 180.000 – 190.000 đồng/kg, mặc dù giá khá cao nhưng nhiều thương lại vẫn săn lùng họ trực tiếp vào tận ao nuôi của dân để tìm mua cá kèo. Nay giá cá kèo sụt giảm không phanh, giá giảm hàng ngày, hiện chỉ còn khoảng 35.000 – 40.000đồng/kg tùy loại nhưng thương lái không mua hoặc có mua với sản lượng rất ít, một ao cá khoảng 8 tấn, nhưng thương lái chia ra cả chục lần mới mua hết. Không bán được cá, người dân cầm cự chờ giá nhưng cà neo chừng nào càng thua lỗ đậm chừng ấy. Bởi khi kéo dài thời gian nuôi thì bao nguồn chi phí cũng phát sinh tăng theo, như thức ăn tăng, xăng dầu bơm nước, công giữ cũng tăng, đặc biệt cá kèo quá lứa nuôi sẽ hao hụt, thất thoát người nuôi chỉ có thua lỗ.
Trong những năm qua, phần lớn lượng cá kèo nuôi công nghiệp ở Bạc Liêu chủ yếu tiêu thụ ở các thành phố lớn như Tp. Cần Thơ, TP HCM. Tuy nhiên, hiện các thành phố nói trên rất hạn chế tiêu thụ cá kèo nên được người dân chỉ còn cách bán lẻ cho các điểm chợ những mong vớt vát tiền vốn đầu tư. Ngay ở các điểm chợ phường 3, TP. Bạc Liêu, cách nay mấy tháng cá kèo tươi được coi là thực phẩm đặc sản xa xỉ chỉ có người “nhà giàu có” mới giám ăn, nay thì bán ở chợ nhiều vô kể. khi chúng tôi đi tìm hiểu về cá kèo chị Nguyễn Thị Lành tiểu thương bán cá mời gọi nhiệt tình mà cũng không ai mua.


Bạc Liêu là tỉnh có diện tích nuôi cá kèo công nghiệp lớn nhất trong khu vực ĐBSCL. Được biết hiện nay toàn tỉnh Bạc Liêu có diện tích nuôi cá kèo có trên 360 ha nuôi theo ba hình thức quãng canh, công nghiệp và cá kèo trên đất làm muối. Hiện Bạc Liêu còn 104 ha, có gần 1.000 tấn cá kèo đến kỳ thu hoạch nhưng chưa tiêu thụ được.

Không có chuyện ăn cá kèo bệnh ung thư
THỦY SẢN VIỆT NAM đến tìm hiểu về tin đồn thất thiệt trên, được kỹ sư Phạm Hoàng Giang, Chi cục trưởng Chi cục nuôi trồng thủy sản (Sở NN&PTNT) cho biết, cá kèo tự nhiên thì người dân Nam bộ đã ăn từ lâu đời nhưng đến nay chưa có trường hợp nào được xác định là bị ung thư do ăn cá kèo. Trong khi đó cá kèo nuôi sử dụng thức ăn công nghiệp, thì các chất có trong thức ăn, các loại thuốc xử lý nước, xử lý môi trường đều nằm trong danh mục được Bộ NN&PTNT cho phép, là không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong khi đó, giống cá kèo nuôi được khai thác trong thiên nhiên, con người chưa sinh sản nhân tạo được. Vì vậy, không có khả năng ăn cá kèo nuôi lại mắc bệnh ung thư. Còn tung tin đồn để phá hoại từ bên ngoài thì khả năng xảy ra không cao, bởi cá kèo chỉ tiêu thụ nội địa, xuất khẩu rất ít. Theo kỹ sư Giang cho rằng đây là tin đồn khá mơ hồ, có tính chất đồn thổi, gây hoang mang cho người tiêu dùng với nhiều mục đích khác nhau, vì nếu xác định ăn cá kèo bị ung thư thì ung thư ở bộ phận nào trong cơ thể, ai bị, cơ quan, tổ chức nào xác định…?. Đây là tin đồn thỉnh thoảng xuất hiện và có tính hoang tưởng. Đơn cử như tin đồn ăn bưởi bị ung thư trước đây. “Do đó việc ăn cá kèo bị bệnh ung thư là tin đồn sai lệch, chưa có chứng cứ khoa học cụ thể nào, đề nghị người nuôi cá, người tiêu dùng an tâm, bình tĩnh”, ông Giang nói.

Kỹ sư Huỳnh Quốc Khởi, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bạc Liêu khẳng định với TSVN, không có chuyện ăn cá kèo mắc bệnh ung thư. Bởi từ trước đến nay chưa có nhà khoa học nào khẳng định hoặc chính thức công bố nghiên cứu khoa học là ăn cá kèo mắc bệnh ung thư. Ông Khởi cho rằng, đó là tin đồn nhãm, không có cơ sở, người dân hãy an tâm sử dụng cá kèo là món ăn bình thường, trên thực tế cá kèo nuôi công nghiệp cũng ăn thức ăn y như thức ăn các loại thủy sản khác, như thức ăn cá rô, cá phi, cá ba sa… Do đó, các ngành chức năng sớm có biện pháp chấn chỉnh tin đồn thất thiệt nhằm hỗ trợ người dân đẩy mạnh tiêu thụ lượng cá kèo còn tồn đọng không bán được. Qua đó, cần xác minh làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng tung tin đồn trên, bởi trên thực tế từ tin đồn không có cơ sở này đã gây thiệt hại rất lớn đến sản xuất của người dân, ảnh hưởng đến kinh tế của tỉnh.
Nhận được tin đồn thất thiệt. Sáng ngày 8.12, ông Phan Trường Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các phòng Nông nghiệp, Trung tâm trực thuộc sở khẩn trương sát minh, ngăn chặn nạn tung tin đồn thất thiệt, đồng thời tuyên truyền giải thích cho người dân rõ tránh gây hoang mang trong dư luận.

Bài và ảnh: THANH CƯỜNG – THANH PHONG
Chú thích ảnh:
Ca keo 1: Ao cá kèo của ông Lâm Hoàng Hôn đến lứa bán nhưng không ai mua
Ca keo 2: Cá kèo được bán lẻ ngoài chợ Bạc Liêu nhưng ít người mua
Ca keo 3: Gần đây thương lái không mua cá kèo nuôi hoặc mua với sản lượng rất ít
Ca keo 4: Giá cá giảm gần 4 lần so với trước khi xuất hiện tin đồn ăn cá kèo mắc bệnh ung thư.
Chị Nguyễn Thị Lành tiểu thương bán cá kèo cho biết so với mấy ngày trước thì giá cá kèo đã rớt giá từ 5 -15.000 đ/kg.

Không có nhận xét nào: